MỤC LỤC
Lỗi liên quan đến driver đồ họa (Graphics Driver)
- Nguyên
nhân: Lỗi này thường xảy ra khi driver của card đồ họa (GPU) không
tương thích với 3ds Max hoặc phiên bản driver đã quá cũ.
- Cách
khắc phục:
Cập nhật driver GPU: Truy cập trang web của NVIDIA hoặc
AMD để tải và cài đặt phiên bản driver mới nhất cho card đồ họa của bạn.
Chuyển chế độ viewport: Chuyển đổi từ Nitrous
sang Direct3D hoặc OpenGL trong Preferences:
Vào Customize -> Preferences -> Tab Viewports
-> Nhấp vào nút Choose Driver và chọn Direct3D hoặc OpenGL.
Cấu hình ánh sáng sai
Nguyên nhân: Nếu có quá nhiều nguồn sáng hoặc ánh
sáng không được thiết lập đúng cách, điều này có thể gây ra hiện tượng toàn bộ
cảnh hoặc một phần cảnh bị tối hoặc đen.
Cách khắc phục:
Kiểm tra ánh sáng trong cảnh: Đảm bảo các nguồn sáng
đang hoạt động đúng cách. Bạn có thể tắt các nguồn sáng và bật lại lần lượt để
kiểm tra.
Reset ánh sáng mặc định: Chọn tất cả các nguồn sáng
và xoá chúng, sau đó thiết lập lại ánh sáng mặc định.
Vấn đề liên quan đến vật liệu (Material)
Nguyên nhân: Vật liệu hoặc texture có thể gây ra lỗi
hiển thị đen nếu chúng bị lỗi hoặc quá nặng.
Cách khắc phục:
Kiểm tra các vật liệu: Đảm bảo rằng vật liệu không bị
gán các thuộc tính sai hoặc texture không bị mất (missing).
Thay thế vật liệu: Thử thay thế các vật liệu gây lỗi
bằng các vật liệu đơn giản để kiểm tra xem vấn đề có được khắc phục không.
Lỗi Viewport Clipping
Nguyên nhân: Tính năng Clipping Planes trong
3ds Max đôi khi có thể gây ra lỗi viewport bị cắt xén, dẫn đến một số phần của
mô hình bị biến mất hoặc đen.
Cách khắc phục:
Bấm Alt + W để bật/tắt chế độ Clipping Planes
trong viewport hoặc điều chỉnh cài đặt clipping trong mục Viewport Clipping.
Lỗi liên quan đến Ambient Occlusion hoặc Shadows
Nguyên nhân: Tính năng Ambient Occlusion hoặc thiết lập
đổ bóng quá cao có thể gây ra lỗi đen trong viewport.
Cách khắc phục:
Tắt tính năng Ambient Occlusion hoặc giảm thiết lập đổ
bóng trong Rendering Settings hoặc viewport.
Nếu sau khi thực hiện các cách trên mà lỗi vẫn còn, có thể
thử reset cài đặt viewport về mặc định hoặc tạo một file 3ds Max mới
để kiểm tra xem vấn đề có phải do file dự án hiện tại hay không.
0 Nhận xét