Cách sử dụng lệnh Boolean trong 3ds Max:
1. Chọn đối tượng chính (Object A):
Đối tượng mà bạn muốn áp dụng phép Boolean sẽ là đối tượng
chính. Chọn đối tượng này trước.
2. Kích hoạt lệnh Boolean:
Trên thanh công cụ, vào tab Create -> Geometry
-> Compound Objects.
Sau đó, chọn Boolean trong menu thả xuống.
3. Chọn loại phép Boolean:
Union: Kết hợp hai đối tượng thành một.
Subtraction (A - B): Trừ đối tượng thứ hai (Object B)
khỏi đối tượng đầu tiên (Object A).
Subtraction (B - A): Trừ đối tượng đầu tiên (Object
A) khỏi đối tượng thứ hai (Object B).
Intersection: Chỉ giữ lại phần giao giữa hai đối tượng.
Cut: Tạo một đường cắt giữa các đối tượng mà không
làm thay đổi hình dạng của chúng.
4. Chọn đối tượng thứ hai (Object B):
Sau khi kích hoạt Boolean và chọn loại phép, nhấp vào nút Pick
Operand B trên menu lệnh và chọn đối tượng thứ hai (Object B) từ khung nhìn
(viewport).
5. Hoàn thành lệnh Boolean:
Sau khi thực hiện phép Boolean, bạn có thể thấy sự thay đổi
theo phép toán bạn đã chọn.
Lưu ý:
- Các đối
tượng sử dụng Boolean phải là các đối tượng hình khối (geometry),
không phải là các đối tượng spline hoặc NURBS.
- Sau
khi thực hiện lệnh Boolean, các đối tượng có thể bị phân chia thành nhiều
mặt (polygon) nhỏ, vì vậy cần cẩn thận với mô hình quá chi tiết.
Sử dụng Boolean là một trong những cách nhanh chóng
và hiệu quả để tạo ra các mô hình phức tạp từ các hình khối cơ bản trong 3ds
Max.
0 Nhận xét